Lao động Việt Nam tự nguyện trở thành ” Câm ” ” Điếc ” ” Mù ” khi hội nhập

4 comments

Ths Vũ Tuấn Anh Founder www.tansinhvien.vn

Lời bình: Năm 1993-1996 tôi phải tự học tiếng Anh không có giảng viên, sách vở thiếu thốn để năm 1996 có thể học tại chương trình MBA của AIT nghe đọc viết thành thạo – tất cả là do sinh viên lười biếng thiếu nghị lực thiếu quyết tâm mà thôi.
                                           
Không đọc được tiếng Anh là Mù , không nghe được tiếng Anh là Điếc, không nói được tiếng Anh là Câm.
Lao động Việt Nam tự nguyện trở thành ” Câm ” ” Điếc ” ” Mù ” khi hội nhập
Sợ học chuyên ngành bằng tiếng Anh- Báo Thanh Niên
Theo lộ trình triển khai Đề án ngoại ngữ quốc gia 2020, đến năm học 2015 – 2016 có 60% sinh viên các trường ĐH, CĐ được triển khai chương trình đào tạo tăng cường ngoại ngữ, trong đó có dạy các môn chuyên ngành bằng tiếng Anh. Tuy nhiên thực tế nhiều sinh viên sợ tham gia lớp học này.
Học thử rồi… rút lui
Sau một năm thí điểm, đến năm 2014 ĐH Quốc gia TP.HCM đã nhân rộng Đề án tiếng Anh tăng cường dành cho sinh viên không chuyên ngữ gồm tiếng Anh tổng quát và giảng dạy chuyên ngành bằng tiếng Anh. Có 52 môn học trong 23 ngành đã được xây dựng và giảng dạy bằng tiếng Anh (chiếm 28% tổng số ngành của 5 trường thành viên ĐH này).

Tuy nhiên, việc giảng dạy chuyên ngành bằng tiếng Anh gặp nhiều khó khăn mà trước hết là khó thu hút sinh viên (SV). Phát biểu tại buổi tọa đàm thách thức và giải pháp giảng dạy chuyên ngành bằng tiếng Anh cho SV không chuyên ngữ do Ban chỉ đạo Đề án ngoại ngữ quốc gia 2020 của ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức trong tháng 9, tiến sĩ Nguyễn Trí Nhân, quyền Trưởng khoa Sinh học – công nghệ sinh học Trường ĐH Khoa học tự nhiên, cho biết việc thuyết phục SV tham gia lớp học tiếng Anh rất khó. “Giảng viên phải làm nhiều thứ để SV thấy được đây là cơ hội rèn tiếng Anh chuyên ngành không mất phí mà không trung tâm ngoại ngữ nào có thể dạy được”, tiến sĩ Nhân cho biết. Tuy nhiên, ở môn thực tập kỹ thuật gien do tiến sĩ Nhân giảng dạy chỉ có 56 SV đăng ký tự nguyện tham gia lớp tiếng Anh trong khi có đến 151 SV chọn lớp tiếng Việt. Sau thời gian học thử có 5 SV xin rút lui để quay về chương trình tiếng Việt. Kết quả của lớp tiếng Anh có 5,4% SV đạt loại giỏi, trên 44% loại khá, trên 37% trung bình và gần 2% loại kém.
Phải có trợ giảng giải thích bằng tiếng Việt

Còn Trường ĐH Bách khoa TP.HCM phải tổ chức đồng thời cả lớp tiếng Việt và tiếng Anh, SV không hiểu tiếng Anh có thể chuyển qua học lại lớp tiếng Việt. Tuy nhiên đại diện trường cho biết phải làm nhiều cách, thậm chí tặng quà để thu hút SV tham gia lớp học tiếng Anh.
Năm 2012, Trường ĐH Công nghệ thông tin TP.HCM thử nghiệm dạy chuyên ngành bằng tiếng Anh nhưng không thành công. Bởi cùng mức độ đề trong bài thi kết thúc môn học, SV học bằng tiếng Việt đạt trên 80% trong khi học bằng tiếng Anh chỉ đạt 50%. Năm 2014 trường này tiếp tục chọn ngẫu nhiên 5 lớp để triển khai và mở rộng ra 10 lớp trong năm 2015. Theo tiến sĩ Vũ Đức Lung, Phó hiệu trưởng nhà trường, do chọn ngẫu nhiên lớp học, trình độ SV khác nhau nên việc dạy học rất khó khăn. Ở các lớp này, giảng viên dạy lý thuyết bằng tiếng Anh nhưng thực hành trợ giảng phải giải thích lại bằng tiếng Việt.

Thầy thiếu, trò yếu
Có nhiều nguyên nhân khiến SV sợ học chuyên ngành bằng tiếng Anh. Theo đại diện các trường, nguyên nhân chủ yếu do khả năng ngoại ngữ còn hạn chế của SV. Tình trạng này phổ biến ở nhiều trường. Theo kết quả khảo sát tiếng Anh đầu vào Trường ĐH Sư phạm TP.HCM năm 2014, dù chỉ thi 2 kỹ năng nghe và đọc hiểu trên máy tính nhưng rất ít SV đạt tới trình độ A2 – trình độ tối thiểu đủ để bắt đầu chương trình tiếng Anh tổng quát.
Theo tiến sĩ Nguyễn Trí Nhân, việc dạy tiếng Anh tổng quát chưa tốt, chỉ chú trọng ngữ pháp, từ vựng, SV chưa được trang bị đầy đủ kỹ năng nghe – nói – đọc – viết khiến SV khó theo dõi khi nghe giảng bằng tiếng Anh.
Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng nguyên nhân một phần còn từ phía giảng viên vì không phải trường nào cũng đủ giảng viên có khả năng dạy chuyên ngành bằng tiếng Anh. Đại diện Trường ĐH Sư phạm TP.HCM cho biết theo đúng lộ trình của đề án ngoại ngữ quốc gia 2020, đến lúc này trường phải đưa vào giảng dạy môn học chuyên ngành bằng tiếng Anh. Tuy nhiên đến nay một số khoa mới đang trong quá trình chuẩn bị do năng lực còn hạn chế. Để triển khai phải có chương trình, đội ngũ giảng viên, SV đáp ứng đầu vào ngoại ngữ. Trong đó, giảng viên phải là người dạy chuyên ngành giỏi ngoại ngữ chứ không phải giảng viên ngoại ngữ đơn thuần. Tuy nhiên, hiện chỉ một số khoa có sẵn đội ngũ giảng viên đi học từ nước ngoài về như: công nghệ thông tin, hóa, toán, lý… Cũng theo đại diện này, trường phải có chính sách khuyến khích giảng viên dạy bằng tiếng Anh vì giảng viên phải đầu tư nhiều công sức hơn khi dạy bằng tiếng Việt.
Cũng vấn đề này, tiến sĩ Trương Vũ Khanh, khoa Kỹ thuật hóa học Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, cho biết tỷ lệ chung SV/giảng viên của khoa này 15/1, trong đó tỷ lệ SV/giảng viên có thể sử dụng tiếng Anh trong giảng dạy lên tới 130/1. Tương tự, khoa Công nghệ sinh học Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM hiện cũng có khoảng 20 trong tổng số 50 giảng viên có khả năng sử dụng tiếng Anh giảng dạy. Tuy nhiên, tiến sĩ Nguyễn Trí Nhân cho rằng giảng viên cũng cần tự rèn luyện kỹ năng tiếng Anh của mình để phát âm chuẩn, dùng từ chính xác và nói đúng ngữ pháp.

Trước thực tế này, PGS-TS Nguyễn Hội Nghĩa, Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM, cho rằng cần triển khai một cách cẩn thận và bắt đầu từ bước nhỏ, thậm chí có thể dạy song ngữ cả tiếng Việt lẫn tiếng Anh trước khi tiến tới dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh.
                                                                                                                           tansinhvien.vn
https://hoangcaotam.wordpress.com/

4 nhận xét:

  1. Tiếng Anh sẽ trở thành Office language của Việt Nam trong tương lai không xa. Chúc các bạn học tốt !

    Trả lờiXóa
  2. Tiếng Anh đã và đang trở thành ngôn ngữ thông dụng trên thế giới. Để hội nhập và phát triển thì thế hệ trẻ của Việt Nam luôn luôn phải cố gắng nỗ lực, nỗ lực đầu tiên và tối thiểu là về trình độ ngoại ngữ. Thực trạng hiện nay cho thấy, không chỉ ở Thành Phố Hồ Chí Minh mà tất cả các tỉnh thành trong cả nước trình độ ngoại ngữ của người dân VN rất yếu kém. Để giải quyết được vấn đề này cần một quá trình tương đối lâu dài và yêu cầu các nhà chức trách phải nhìn thấu nội dung của vấn đề, đưa ra giải pháp thích hợp. Tại sao chúng ta không bắt đầu đào tạo song ngữ ngay từ đầu mà để đến khi học đại học bước vào chuyên ngành mới bắt đầu đầu tạo, bắt đầu học toàn bộ bằng tiếng anh. Cái gốc không tốt thì sẽ không có cái ngọn xanh được. Tuy nhiên đây cũng không phải là vấn đề mà lỗi thuộc về nhà chức trách hay phương pháp giáo dục. đây có lẽ thuộc về một phần ý thức của mỗi người, một phần nhận thức về tầm quan trọng của mỗi người dân.
    Tôi tin trong tương lai nước ta sẽ cập nhập ngoại ngữ đặc biệt là tiếng anh sẽ được bao trùm, phổ biến hơn. Và tôi cũng tin tất cả mọi người cũng sẽ ý thức được tầm quan trọng của ngôn ngữ, hội nhập và phát triển.
    Chúc mọi người tìm được ý trí, động lực để học hỏi nhiều hơn và thành công hơn trên con đường học tập của mình.

    Trả lờiXóa
  3. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  4. Theo như tôi nghĩ.
    Ngôn ngữ là phương tiện giao tiếp chủ yếu và quan trọng bậc nhất của con người. Với trình độ kiến thức Tiếng Anh của chúng ta hiện nay là quá hạn hẹp nên việc hội nhập với quốc tế của Việt Nam sẽ khó khăn tại vì Tiền Anh chưa trở thành môn học phổ cập như toán văn vì chất lượng dạy và học còn hạn chế phương pháp học chưa đổi mới và đặc biệt Tiến Anh chỉ được học sinh, phụ huynh quan tâm chú trọng tập trung ở các thành phố lớn. Để hiểu được Tiếng Anh bạn cần phải được cọ xát với nhiều chủ đề khác nhau, phụ huynh và học sinh Việt Nam mới chỉ quan tâm đến việc con cái mình học đến trang nào phần nào so với các bạn cùng lứa mà quên đi rằng đó không phải là cách đúng để khuyến khích con học. Hãy đạt câu hỏi thường xuyên đó là cách tốt nhất để học, cố gắng sử dụng Tiếng Anh hàng ngày, nghe nhạc hoặc xem chương trình ti vi bằng Tiếng Anh và quan trọng là phát biểu được dưới dạng văn bản, phản ứng nhanh với các câu hỏi vấn đáp bất ngờ với các tình huống khác nhau và đứng lên trình bày được trước lớp.
    Bất cứ ai học Tiếng Anh đều hiểu rõ quy luật nếu không trau dồi vốn từ sẽ trôi, khả năng ứng biến trong giao tiếp cũng trôi dẫn đến "mù" Tiếng Anh. Kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa rồi môn Tiếng Anh có hơn 80% điểm từ trung bình trở xuống, thật đáng buồn cho học sinh Việt Nam. Trong 12 năm học Tiếng Anh coi như công cốc "thầy dốt thì lấy đâu ra trò giỏi".
    Cái cách học của người Việt Nam từ trước đến giờ chủ yếu học để thi, học cốt chỉ để hiểu và suy luận trong lúc thi nên khi giao tiếp thực tế người học không nhớ được câu từ cần thiết để giao tiếp cứ loay hoay như người mù trong bóng tối.
    Theo như tôi được biết:
    Ông Lý Dương người Trung Quốc nói rằng nếu bạn học thuộc 500 câu bạn có thể nói Tiếng Anh lưu loát . Nếu bạn học thuộc 5000 câu bạn có thể viết tiểu thuyết và hiện tại có hơn 3tr người TQ, HQ, NB học theo triết lý của ông.
    Việt Nam khó mà tìm được người thứ hai như Bác Hồ vì Bác nói được 29 thứ tiếng và chỉ sau Ăng ghen với 35 thứ tiếng.
    Không biết Tiếng Anh ra thế giới khác nào ra trận không có súng "gốc tốt thì ngọn mới tốt" muốn học được thì cần gạt đi chữ "ngại" tôi mong rằng một ngày không xa Việt Nam sẽ tuyên bố với cả thế giới rằng Việt Nam không còn mù tiếng Anh, muốn vậy tất cả đất nước con người Việt Nam cần nỗ lực cố gắng học tập trau dồi kiến thứ nhiều hơn nữa và hiểu được tầm quan trọng mà ngoại ngữ mang lại dù ở địa vị nào trình độ nào, môi trường nào thì hãy yêu lấy ngành nghề mình đã chọn.
    P/s: Trên con đường thành công không có dấu chân của người lười biếng
    Chúc tất cả các bạn thành công trên con đường mình đã chọn!

    Trả lờiXóa

Blogger templates

Blogger news

Blogroll

About

Popular Posts